วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2558

สามัคคีคือพลังมาจากภัยพิบัติมาได้หลายต่อหลายหน

^ คำกล่าวว่า “สามัคคีคือพลัง” ซึ่งเป็นคำกล่าวที่เชื่อว่า On คุณผู้อ่านย่อมเคยได้ยินกันคุ้นหูมานานแสนนานแล้ว
ด้วยเหตุนี้ จึงอยากตอกยํ้าให้เห็นความจริงในความหมาย ของคำดังกล่าว ด้วยการนำเอาเรื่องราวของชุมชนหนึ่ง ซึ่งรอด มาจากภัยพิบัติมาได้หลายต่อหลายหน ก็เพราะความสามัคคีดัง
กล่าวนี้เอง
ชุมชนที่อยากนำพาไปรู้จักนี้ คือชุมชนตำบลทุ่งเทียง อำเภอ พนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ที่หากใครเคยผ่านไปที่นึ่ มักจะต้อง นึกสงสัยว่าทำไมบริเวณหน้าบ้านทุกหลัง จะต้องมีกระป๋อง หรือ ชาวบ้านแถบนั้นเรียกว่า “กระแป๋ง” สีแดงแขวนอยู่ทุกเรือนซาน ตอนแรกที่ผ่านไปมาผู้เขียนก็ไม่ทราบ และนึกสงสัยเหมือน กันว่าทำไมคนที่นึ่เขาต้องทำอย่างนี้กันด้วย??...
แต่เมื่อมีโอกาสชักถามจึงได้ความว่า การที่ทุกบ้านทุกหลังคา เรือนของชุมชนแห่งนี้เขาต้องมีการนำกระป๋องสีแดงมาแขวนไว้ที่ บริเวณหน้าบ้าน ก็เพราะว่าเพื่อเป็นการป้องกันภัยร้ายแรงที่อาจ เกิดขึ้นเหมือนเมื่อครั้งอดีต
ภัยที่ว่าก็คืออัคคีภัยหรือไฟไหม้ชุมชน ซึ่งเคยเกิดขึ้นมา 2 - 3 ครั้ง ในอดีตที่ผ่านมา และทุกอย่างก็จบลงได้ด้วยดีก็เพราะ ชาวบ้านทุกหลังคาเรือน ต่างก็พยายามช่วยกันระดมพลังดับไฟที่ ลุกโหมกระหนํ่าอย่างบ้าคลั่ง ด้วยการใช้กระป๋องหรือกระแป๋งที่ แขวนอยู่ตามหน้าบ้าน ตักนํ้าไปดับไฟไม่ให้ลุกลามใหญ่โตไปมาก กว่าที่เป็นอยู่
ประโยชน์ของเจ้ากระป๋องแดงที่แขวนไว้ก็คือ มีไว้เพื่อการ นี้โดยเฉพาะ!!
นอกจากกระป๋องแดงดังที่เห็นอยู่นี้แล้ว ทุกบ้านภายใน ชุมชนทุ,งเหียงต่างก็ต้องมีตุ่มใส่นํ้าวางไว้หน้าบ้านด้วย และตุ่ม ทุกใบก็จะต้องรองนํ้าไว้เต็มเบี่เยมไม่เคยขาด ทั้งนี้ ก็เพราะหาก เกิดเหตุไม่คาดฝ็นเข้าวันไหน กระป๋องใส่นํ้าเพียงอย่างเดียวก็คง ไม่เพียงพอต่อการระงับเหตุ ต้องมีนํ้าไว้ใช้สำหรับดับไฟด้วย
คุณป้าบ๊วยวัย 67 ปี เล่าให้ฟังว่า ตั้งแต่เกิดมาจนกระทั่ง ทุกวันนี้ แกและคนในชุมชนทุ่งเทียงได้มีโอกาสพึ่งพาเจ้ากระป๋อง แดงดับเพลิงมาแล้ว 2-3 หน เนื่องจากในอดีตชุมชนแห่งนี้นับว่า อยู่ไกลจากความเจริญ รถดับเพลิงซึ่งมีอยู่เฉพาะแต่ในตัวอำเภอ พนัสนิคมมักมาถึงช้าเกินกว่าจะแกัใขได้ทัน
ผู้นำชุมชนในอดีตซึ่งหมายถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จึงเกิด ความคิดว่าก่อนจะพึ่งคนอื่นเราต้องพึ่งตนเองก่อน จากนั้นจึงช่วยกันค้นหาวิธีดูแลชุมชนของตนเองให้รอดพ้นจากภัย ในที่สุดก็ มาสรุปลงที่การขอความร่วมมือจากลูกบ้านให้วางตุ่มนํ้าไว้บริเวณ หน้าบ้าน และให้นำเอากระป๋องหรือกระแป๋งมาแขวนไว้ เพื่อไว้ ใชในยามฉุณ'ฉิน“คนที่นี่มีความสมานสามัคคีกันดีมากจ้ะ เวลาเกิดเหตุร้าย พวกเราต่างก็จะช่วยกันคนละไม้คนละมือ ทุกคนต่างก็วิ่งออกจาก บ้านของตัวเองเพื่อไปช่วยกันดับไฟ เพราะหากขืนรอรถดับเพลิง ก็คงสายเกินแก้ เพราะเวลาเกิดไฟไหม้มันลุกลามรวดเร็วมาก เรา ก็ได้เจ้ากระป๋องพวกนี้แหละกู้สถานการณ์วิกฤติได้“ส่วนนํ้าในตุ่มที่ตั้งอยู่ตามหน้าบ้านทุกหลังก็เหมือนกัน พวกเราจะต้องเตรียมสำรองไว้ตลอดเวลา เพราะเหตุการณ์มันเกิด ขึ้นโดยไม่มืใครรู้ล่วงหน้า ถ้าขืนประมาทมันก็อาจไม่ทันการ พวก เราจึงเตรียมพร้อมรับมือกันอยู่ตลอดเวลา”คำพูดของป้าบ๊วย ที่บอกเล่าถึงความเป็นมาของการนำ กระป๋องแดงมาแขวนไว้หน้าบ้านของชาวชุมชนทุ่งเทียง บ่งชี้ให้เห็น ถึงพลังความสามัคคีของชาวชุมชนแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี และทุก วันนี้แม้ว่าทางการจะมีระบบการบรรเทาสาธารณภัยอย่างเข้มงวด ขึ้น แต่ชาวชุมชนทุ่งเทียงก็ไม่เคยละทิ้งกระป๋องแดงของพวกเขา ปัจจุบันการจัดหากระป๋องแดงหรือกระแป๋งแดงมาแขวนไว้ ตามบริเวณหน้าบ้านทุกหลังคาเรือน เป็นหน้าที่ของ อบต.ทุ่ง เทียง ซึ่งได้มีการจัดซื้อจัดหามาแจกจ่ายให้กับซาวบ้าน.. •

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น